f
รถสวมทะเบียนผ่านM-Flowถูกเรียกเก็บเงิน
ลงวันที่ 29/04/2565
เยอะ!! รถสวมทะเบียนผ่านM-Flowถูกเรียกเก็บเงิน
*เจ้าของรถร้องกรมทางหลวงช่วยดำเนินคดี
*สมาชิกใกล้ทะลุ3แสนคันใช้ 1ใน4ของM9
*เกิน7วันไม่จ่ายค่าผ่านทางทวง+ปรับ10เท่า
รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า ขณะนี้ยังมีผู้ฝ่าฝืนไม่ชำระค่าผ่านทางภายใน 7 วันตามที่กำหนดจำนวนมาก แม้ว่าทล.จะผ่อนผันโดยเปลี่ยนเงื่อนไขการคิดค่าปรับผู้ไม่เป็นสมาชิกเข้าใช้บริการช่องทางระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติพิเศษแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-lane Free Flow) หรือ M-Flow
บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 (M9) หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก (บางปะอิน-บางพลี) 4 ด่านนำร่อง ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2 โดยต้องชำระค่าผ่านทางภายใน 7 วัน หากเกิน 7 วันต้องจ่ายค่าปรับ 10 เท่าของค่าผ่านทาง จากเดิมคิดค่าปรับหากไม่ชำระภายใน 2 วัน มาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยอยู่ระหว่างรวบรวมจำนวนผู้ฝ่าฝืนทั้งหมด
สำหรับผู้ฝ่าฝืนก่อนครบกำหนดวันชำระทล. จะส่งหนังสือแจ้งล่วงหน้าประมาณ 2-3 วันไปยังที่อยู่ของเจ้าของรถ เพื่อให้มาชำระค่าผ่านทางตามช่องทางต่างๆ อาทิ โมบายแบงก์กิ้ง เคาท์เตอร์เซร์วิส และ Mobile Application : mflowthai
ปัจจุบันมีผู้สมัครสมาชิก M-Flowแล้ว 260,170 ราย จำนวนรถที่เป็นสมาชิก 299,110 คัน ขณะที่ผู้ใช้ M9 มีประมาณ 220,000-250,000 คันต่อวัน แบ่งเป็นรถที่ใช้บริการ M-Flow 60,000-75,000 คันต่อวัน ส่วนที่เหลือใช้ช่องเงินสด และ ช่องอัตโนมัติ M-Pass และ Easy Pass
ภาพรวมการให้บริการ M-Flow ขณะนี้ถือว่าผู้ใช้ทางรับรู้มากขึ้น สมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การบริหารจัดการจราจรหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง ก็ดีขึ้นตามลำดับ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากใช้บริการช่อง M-Flow เพิ่มมากขึ้น ทำให้การเดินทางสะดวก รวดเร็ว คล่องตัวขึ้นช่วยลดปัญหาจราจรติดขัด
อย่างไรก็ตามปัญหาล่าสุดขณะนี้คือมีประชาชนหลายรายร้องเรียนผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะ สายด่วนกรมทางหลวง 1586 ว่าได้รับใบแจ้งหนี้ให้ชำระค่าผ่านทาง M-Flow ทั้งที่ไม่ได้ใช้บริการ
อาจเป็นไปได้ว่าจะถูกสวมทะเบียน กรมทางหลวงให้ความร่วมมือกับผู้ร้องเรียนจัดส่งเอกสารแสดงรายละเอียดรถยนต์ที่ผ่านด่านและแนะนำให้แจ้งความดำเนินคดีผู้สวมทะเบียนแล้ว
สำหรับช่องทางการสมัคร M-Flow อาทิ ผ่านทางเว็บไซต์ : www.mflowthai.com หรือ Mobile Application : mflowthai หรือสมัครผ่าน Line Official Account : @mflowthai ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาที และเลือกชำระแบบอัตโนมัติ เพื่อความสะดวกและคล่องตัวในการเดินทางบนมอเตอร์เวย์
ทล.ยังมีโปรโมชั่นให้ผู้ลงทะเบียนผ่าน Line Official Account : @mflowthai เป็น e-coupon มูลค่า 60 บาท สำหรับใช้ซื้อสินค้าที่ร้าน 7-Eleven ส่วนผู้สมัครสมาชิกแบบเต็มรูปแบบผ่านเว็บไซต์ : www.mflowthai.com หรือ Mobile Application : mflowthai ได้รับสิทธิ์ส่วนลด 20% ทุกเที่ยววิ่งถึง 15 พ.ค. นี้
———————————————

'